1. Sự cần thiết ban hành Chỉ thị số 32-CT/TW
Chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật: Từ trước đến nay, chủ trương của Đảng ta về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã được thể hiện nhất quán qua các văn kiện của Đảng, theo quan điểm: Phổ biến, giáo dục pháp luật là một bộ phận quan trọng không tách rời của công tác giáo dục chính trị - tư tưởng; và theo phương châm: Thường xuyên tăng cường tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức tôn trọng pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của cán bộ, nhân dân, bảo đảm cho pháp luật được thi hành một cách nghiêm minh và thống nhất.
Trên cơ sở Nghị quyết của Đảng, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã từng bước được thể chế hoá trong các văn bản pháp luật của Nhà nước. Để phục vụ công cuộc đổi mới đất nước, hệ thống pháp luật của Nhà nước ta đã được bổ sung và ngày càng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và hội nhập kinh tế quốc tế. Vì vậy, yêu cầu đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đặt ra ngày càng cao hơn.
Thực tiễn đòi hỏi cần có một kế hoạch, một chương trình tổng thể về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, nhất là từ khi Hiến pháp năm 1992 được thông qua. Ngày 07/01/1998, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 02/1998/CT-TTg về tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong giai đoạn hiện nay; Quyết định số 03/1998/QĐ-TTg về việc ban hành kế hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm 1998- 2002 và thành lập Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Đây là những văn bản pháp luật có ý nghĩa quan trọng, khẳng định quyết tâm của Đảng và Nhà nước ta trong việc đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, làm chuyển biến nhận thức, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, quản lý xã hội bằng pháp luật trong thời kỳ đổi mới.
Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 02/1998/CT-TTg, Quyết định số 03/1998/QĐ-TTg, ngày 17/01/2003, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm 2003 đến năm 2007 (kèm theo Quyết định số 13/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ). Đây là một nội dung quan trọng trong chương trình hành động của Chính phủ nhằm thi hành Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới.
Đánh giá chung về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật từ khi có Chỉ thị số 02/1998/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Có thể khái quát kết quả của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên những nét lớn sau đây:
- Lãnh đạo các cấp, các ngành đã có sự chuyển biến trong nhận thức về vai trò của pháp luật và công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong quản lý, chỉ đạo, điều hành của mình;
- Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai rộng khắp trong một cơ chế phối hợp, thông qua hoạt động của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp. Hoạt động theo mô hình và cơ chế này, lần đầu tiên công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã huy động được sự tham gia của đông đảo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương;
- Đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật từng bước được xây dựng, củng cố. Bên cạnh đội ngũ cán bộ chuyên trách của Ngành Tư pháp, đã thu hút được một lực lượng đông đảo báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên tham gia;
- Các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật phong phú, đa dạng và thiết thực với người dân hơn như: Tuyên truyền miệng; biên soạn tài liệu phổ thông dưới dạng hỏi đáp pháp luật, tình huống pháp luật; đưa pháp luật vào giảng dạy trong trường học; tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng câu lạc bộ pháp luật, tủ sách pháp luật xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, thi tìm hiểu pháp luật; tuyên truyền pháp luật thông qua hoạt động hoà giải ở cơ sở, thông qua tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, thông qua các phiên toà xét xử công khai, lưu động... đã và đang được triển khai mạnh mẽ.
Nhìn chung, hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật đã dần dần đi vào nền nếp theo kế hoạch, chương trình cụ thể, được thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm hơn trước. Nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật đã chú trọng gắn với từng nhóm đối tượng và phù hợp với nhiệm vụ, chính trị, kinh tế, xã hội ở địa phương, yêu cầu nhiệm vụ của bộ, ngành. Nhiều nội dung pháp luật đã đi vào cuộc sống, đến được với các tầng lớp nhân dân. Đã có sự kết hợp giữa phổ biến, giáo dục pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và các hoạt động tuyên truyền, vận động khác.
Qua tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 02/1998/CT-TTg, Quyết định số 03/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có thể khẳng định rằng, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã góp phần tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức cũng như trong hành động chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, tạo dần thói quen sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, biết cách sử dụng đúng đắn phương tiện pháp luật trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Với tác động của phổ biến, giáo dục pháp luật, người dân đã và đang phát huy tính chủ động trong tham gia quản lý nhà nước; đóng góp các ý kiến xây dựng chủ trương, chính sách lớn của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước, đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Do tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật tốt mà nhiều hành vi vi phạm pháp luật ở một số địa phương đã được ngăn chặn và hạn chế.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật vẫn còn những tồn tại, yếu kém cần khắc phục.
Nhìn chung, sự hiểu biết pháp luật của cán bộ và nhân dân còn nhiều hạn chế; ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật chưa cao; vi phạm pháp luật vẫn còn xảy ra nhiều, hiệu quả của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước bằng pháp luật và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.
Tình hình trên có nhiều nguyên nhân nhưng một trong những nguyên nhân quan trọng là sự quan tâm lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chưa được tập trung đúng mức, trách nhiệm của các ngành, các cấp trong công tác này chưa được xác định rõ ràng, cụ thể; sự đầu tư cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chưa tương xứng với yêu cầu của công việc...
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX và Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị “về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới”, nhiệm vụ đặt ra là cần phải tạo được sự nhận thức thống nhất và sâu sắc hơn nữa về vai trò, ý nghĩa của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường mạnh mẽ hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm tạo sự chuyển biến căn bản về ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân trong những năm tới, góp phần tích cực vào việc xây dựng lối sống và làm việc theo pháp luật của mọi công dân.
Nhận thức rõ vấn đề này, Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp đã chủ động đề xuất, báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Ban Bí thư việc ban hành một văn kiện của Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
Ngày 09/12/2003, Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân” đã được ban hành. Có thể coi việc ban hành Chỉ thị số 32-CT/TW là một bước ngoặt trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Chỉ thị được ban hành là cơ sở quan trọng tạo nên sự thống nhất trong ý thức và hành động của các cơ quan Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc xây dựng ý thức tôn trọng pháp luật, tự giác tìm hiểu, chấp hành pháp luật, nâng cao văn hoá pháp lý cho nhân dân, phát huy nhân tố con người trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Chỉ thị được ban hành là nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tạo ra sự chuyển biến mạnh về nhận thức và hành động của các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong việc tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, thực hiện tốt khẩu hiệu sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của cán bộ và nhân dân trong tình hình mới.
2. Nội dung Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư
Chỉ thị của Ban Bí thư xác định các chủ trương, giải pháp chủ yếu và cụ thể sau đây:
Khẳng định phổ biến, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Phổ biến, giáo dục pháp luật là một công việc lâu dài, khó khăn, đòi hỏi phải tiến hành thường xuyên, liên tục. Cần thực hiện từng bước, sáng tạo với những biện pháp thích hợp để pháp luật thấm dần vào ý thức của người dân, tạo ra thói quen sống và làm việc theo pháp luật trong cộng đồng. Do vậy, cần có sự chỉ đạo tập trung, đưa công tác này ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả thực sự. Mục tiêu đề ra là những năm tới, tạo được sự chuyển biến căn bản về ý thức tôn trọng pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.
Các cấp uỷ Đảng có trách nhiệm lãnh đạo chính quyền các cấp tổ chức thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với nội dung, hình thức, phương pháp phù hợp với từng địa bàn và từng loại đối tượng khác nhau (ví dụ: Pháp luật đất đai; khiếu nại, tố cáo; an toàn giao thông; về quy chế dân chủ cần phổ biến đến mọi tầng lớp nhân dân. Riêng nông dân thì cần tập trung phổ biến về trình tự, thủ tục thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; nghĩa vụ nộp thuế, bảo vệ đê điều... Đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi thì tập trung phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng; đối với cán bộ, công chức thì phổ biến các quy định pháp luật về quyền và nghĩa vụ công chức, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, chú trọng đến các quy định pháp luật chuyên ngành gắn với chuyên môn của họ...). Bên cạnh đó, cần tiếp tục khai thác có hiệu quả những hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp đã được sử dụng trong thời gian qua.
Các cấp uỷ Đảng, lãnh đạo chính quyền các cấp xây dựng kế hoạch, chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật thiết thực cho các cấp, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu của từng thời kỳ. Kế hoạch, chương trình có thể là dài hạn hay ngắn hạn tuỳ thuộc vào tình hình cụ thể nhưng phải gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội của ngành, địa phương.
Về nhiệm vụ của Đảng viên tìm hiểu, học tập pháp luật: Chỉ thị nhấn mạnh mỗi cán bộ Đảng viên phải xác định việc tìm hiểu, học tập pháp luật là nhiệm vụ thường xuyên, là một trong những tiêu chuẩn đánh giá cán bộ, đảng viên. Cán bộ, đảng viên gương mẫu chấp hành pháp luật sẽ là sự thuyết phục, giáo dục tốt nhất đối với quần chúng và các thành viên trong gia đình về ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật.
Chỉ thị yêu cầu Đảng Đoàn Quốc hội lãnh đạo việc phổ biến kịp thời và đầy đủ các luật mới được thông qua đến cán bộ và nhân dân, nhất là những quy định pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Khi tiếp xúc với cử tri sau mỗi kỳ họp Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, trước hết là các đại biểu chuyên trách có trách nhiệm giới thiệu các luật mới được sửa đổi, bổ sung). Khi tiếp xúc với cử tri, các đại biểu Quốc hội cần gợi mở vấn đề để nhân dân tìm hiểu và nêu lên những thắc mắc, khó khăn khi tiếp cận văn bản pháp luật mới đó và giải đáp cho cử tri rõ.
Chỉ thị xác định rõ trách nhiệm của Ban cán sự Đảng Chính phủ lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên về phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm 2003 đến năm 2007 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chuẩn bị kế hoạch, chương trình dài hạn về phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhiều năm sau. Trước mắt, cần hoàn chỉnh các đề án về phổ biến, giáo dục pháp luật trong chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm 2003 đến năm 2007 của Chính phủ (Đề án 1 - Nâng cao hiểu biết pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào vùng biên giới; Đề án 2 - Phổ biến, tuyên truyền pháp luật về đất đai; Đề án 3 - Phổ biến pháp luật về tín đồ tôn giáo; Đề án 4 - Chỉ đạo điểm xây dựng và phát triển các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả trong giai đoạn hiện nay). Đồng thời, khẩn trương xây dựng Chương trình quốc gia về phổ biến, giáo dục pháp luật để trình Chính phủ phê duyệt trong năm 2004.
Tiếp tục kiện toàn, đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp và hoạt động của các cơ quan có liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật (cơ quan văn hoá - thông tin, các tổ chức đoàn thể). Trong thời gian tới, cần khẩn trương hoàn thành việc thành lập Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở các bộ, ngành, huyện, xã nơi chưa có Hội đồng; đổi mới tổ chức, hoạt động phối hợp theo hướng làm rõ đặc thù của từng cấp Hội đồng.
Một trong những điểm cần chú ý là bộ, ngành nào chủ trì dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thì bộ, ngành đó phải chịu trách nhiệm chính về việc phổ biến và thực hiện văn bản đó trong cán bộ, công chức của bộ, ngành mình. Để thực hiện được nhiệm vụ này, hàng năm các bộ, ngành xây dựng kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật trên cơ sở chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, tình hình thực tế của từng bộ, ngành, có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, các đoàn thể ở trung ương và chính quyền các cấp. Kế hoạch của Bộ, Ngành cần đề ra các công việc cụ thể, các giải pháp đồng bộ, sát hợp, trong đó, đặc biệt chú ý tới các hình thức, biện pháp tuyên truyền, người tổ chức thực hiện và người thụ hưởng.
Về kinh phí cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, Chỉ thị yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm của Nhà nước bố trí một khoản ngân sách cần thiết cho các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật. Đồng thời, có chính sách ưu đãi, trợ giá hoặc phát miễn phí các loại sách, tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân, đặc biệt là các tài liệu phát tới vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Chỉ thị xác định trách nhiệm của Đảng Đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
Sự tham gia của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội là nhân tố quan trọng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Chỉ thị yêu cầu Đảng Đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội lãnh đạo các đoàn thể, tổ chức của mình chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan nhà nước thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đoàn viên, hội viên, cộng tác viên; tuyên truyền giáo dục và có các biện pháp vận động nhằm nâng cao hiểu biết về pháp luật cho họ. Biểu dương, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, giám sát việc thi hành pháp luật của các cơ quan nhà nước, của cán bộ, công chức. Đồng thời, tập hợp đầy đủ và kịp thời ý kiến của nhân dân trong việc góp ý vào các dự thảo luật và trong việc thực hiện pháp luật để phản ánh, kiến nghị với các cơ quan Đảng, Nhà nước.
Về trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng. Với vai trò là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, thời gian qua, hoạt động của báo, đài đã tham gia tích cực, có hiệu quả vào công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, phục vụ kịp thời việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước; thu hút được sự quan tâm rộng rãi của dư luận, tạo nên những ảnh hưởng tích cực, góp phần nâng cao nhận thức và hành động chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân. Có thể nói, các phương tiện thông tin đại chúng đã đóng góp tiếng nói quan trọng, phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật. Chỉ thị yêu cầu các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng và thực hiện kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về pháp luật với hình thức phong phú, sinh động; tăng thời lượng nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng tiếng Việt và tiếng các dân tộc thiểu số. Phát triển và nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ báo chí và nghiệp vụ pháp lý của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên viết về pháp luật, bảo đảm tuyên truyền đúng đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Chỉ thị yêu cầu tăng cường đổi mới các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, đa dạng cách thức phổ biến, giáo dục pháp luật, củng cố, tăng cường đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật và tạo điều kiện môi trường thuận lợi để đội ngũ này làm tốt nhiệm vụ. Do đó, trong thời gian tới cần phải triển khai những công việc như tăng cường đưa pháp luật vào giảng dạy trong nhà trường; xuất bản các tài liệu phổ thông về pháp luật (sách hỏi đáp pháp luật dạng bỏ túi, tờ gấp); sử dụng có hiệu quả hơn nữa hệ thống loa truyền thanh cơ sở; khai thác có hiệu quả tủ sách pháp luật xã, phường, thị trấn, tủ sách, ngăn sách pháp luật ở cơ quan, trường học, doanh nghiệp; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; tăng cường kết hợp phổ biến, giáo dục pháp luật với công tác hoà giải ở cơ sở, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý...
Giáo dục pháp luật trong trường học là một giải pháp mang tính cơ bản, lâu dài để nâng cao dân trí pháp lý. Hơn 10 năm qua, việc đưa giáo dục pháp luật vào trường đại học được Bộ Tư pháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo và một số bộ, ngành khác (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng...) tổ chức triển khai thực hiện có kết quả. Để tiếp tục phát huy vai trò, hiệu quả của công tác giáo dục pháp luật trong trường học, Chỉ thị yêu cầu Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp tiếp tục hoàn thiện chương trình, giáo trình, sách giáo khoa phục vụ trực tiếp cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường theo phương châm kết hợp nhuần nhuyễn lý luận với thực tiễn, học đi đôi với hành. Việc đưa nội dung pháp luật vào giảng dạy trong nhà trường phải được chọn lọc hợp lý, có hệ thống và bảo đảm hiệu quả thiết thực. Do đó, trước mắt, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp chỉ đạo thực hiện các công việc sau:
- Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện chương trình môn học Giáo dục công dân bậc trung học phổ thông;
- Tổ chức khảo sát, sửa đổi chương trình môn học pháp luật đại cương tại các trường cao đẳng, đại học không chuyên luật;
- Tổ chức khảo sát và xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn hoạt động ngoài giờ lên lớp có lồng ghép nội dung pháp luật sơ đẳng, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học.
Trách nhiệm của các cơ quan trong việc triển khai Chỉ thị: Ban Bí thư giao cho Ban Nội chính Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương, Ban Khoa giáo Trung ương, Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này và định kỳ báo cáo Ban Bí thư.
Năm 2004 là năm đầu tiên triển khai Chỉ thị, do vậy các cấp, các ngành cần chủ động, khẩn trương thực hiện tốt những công việc được phân công thuộc trách nhiệm của mình. Chắc chắn rằng các ngành, các cấp sẽ thực hiện tốt Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư và sẽ có được bước chuyển biến thật sự để tạo đà và khí thế mới trong việc thực hiện nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
TS. Uông Chu Lưu
Bộ trưởng Bộ Tư pháp giai đoạn 2002 - 2007
(Bài viết đăng trên Tạp chí Dân chủ và Pháp luật số chuyên đề tháng 4 năm 2004 về thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư).