Bảo vệ thông tin cá nhân trong thương mại điện tử theo pháp luật Việt Nam
Sign In

Bảo vệ thông tin cá nhân trong thương mại điện tử theo pháp luật Việt Nam

Trong những năm gần đây, với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, viễn thông, sự phổ biến của internet và các hình thức thông tin liên lạc đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống con người. Việc tham gia các hoạt động thương mại, kinh doanh với sự trợ giúp của các phương tiện điện tử đang ngày càng phổ biến và thương mại điện tử đã trở thành một yếu tố không thể thiếu được trong xã hội hiện đại.
 

Liên quan đến những thông tin mà cá nhân mong muốn giữ bí mật, Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15/11/2013 quy định xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã giải thích cụ thể tại khoản 12 Điều 3: “Bí mật cá nhân của người tiêu dùng” là thông tin liên quan đến cá nhân người tiêu dùng đã được người tiêu dùng hoặc tổ chức, cá nhân có liên quan khác áp dụng các biện pháp bảo mật mà nếu tiết lộ hoặc sử dụng thông tin này không có sự chấp thuận của họ sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ, tính mạng, tài sản hoặc các thiệt hại về vật chất hoặc tinh thần khác với người tiêu dùng.

Hiện nay, quy định về an toàn thông tin, trong đó có quy định cụ thể về bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng đã được đưa ra trong Dự thảo Luật An toàn thông tin, dự thảo Luật trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

Qua bài viết: “Bảo vệ thông tin cá nhân trong thương mại điện tử theo pháp luật Việt Nam” đăng tải trên Tạp chí Dân chủ và Pháp luật định kỳ số tháng 7 (280) năm 2015, tác giả Đinh Thị Lan Anh đưa ra một số ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện khung pháp luật nhằm bảo vệ thông tin cá nhân trong thương mại điện tử. Kính mời quý bạn đọc quan tâm đón đọc!

Vinh Nguyễn