Xác định thị trường liên quan trong quan hệ nhượng quyền thương mại
Sign In

Xác định thị trường liên quan trong quan hệ nhượng quyền thương mại

Thị trường liên quan trong quan hệ nhượng quyền thương mại là thị trường của sản phẩm hàng hóa/dịch vụ được cung ứng thông qua phương thức kinh doanh nhượng quyền và được xác định trong phạm vi hệ thống nhượng quyền. Kết quả của việc xác định thị trường liên quan trong quan hệ nhượng quyền thương mại là “khoanh vùng” và đánh giá năng lực thị trường của các đối thủ cạnh tranh trong hệ thống nhượng quyền, qua đó quyết định mức độ can thiệp hợp lý đối với các hành vi hạn chế cạnh tranh giữa các bên trong hệ thống nhượng quyền.
 

Có thể nói, nhượng quyền là một hoạt động thương mại tương đối đặc thù, bởi lẽ, bản chất nội tại của nhượng quyền thương mại gắn liền với những cơ chế kiểm soát cạnh tranh giữa các bên trong hệ thống nhượng quyền do việc cùng nhau kinh doanh theo một phương thức duy nhất. Chính vì vậy, nếu xác định thị trường liên quan không phù hợp sẽ dẫn đến tình trạng hoặc là can thiệp quá sâu vào quá trình kinh doanh của các bên theo phương thức nhượng quyền, hoặc là bỏ lọt một số hành vi có tác động nghiêm trọng năng lực cạnh tranh của các bên khi tham gia quan hệ nhượng quyền thương mại.

Với cách tiếp cận như trên, việc xác định thị trường liên quan trong quan hệ nhượng quyền thương mại là vấn đề cốt yếu, căn bản quyết định hiệu quả áp dụng của pháp luật điều chỉnh hành vi hạn chế cạnh tranh trong quan hệ nhượng quyền.

Để hiểu rõ hơn về sự cần thiết phải xác định thị trường liên quan, cách thức xác định thị trường liên quan trong quan hệ nhượng quyền thương mại và một số kiến nghị, độc giả tìm đọc bài viết của ThS. Nguyễn Thị Tình đăng trên Số định kỳ (64 trang) tháng 5/2014 của Tạp chí Dân chủ và Pháp luật.

Bùi Huyền