Sau hơn 05 triển khai thi hành Luật Lý lịch tư pháp, đến nay hệ thống văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật đã cơ bản đầy đủ và hoàn thiện, tạo tiền đề đưa Luật Lý lịch tư pháp từng bước đi vào cuộc sống, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp riêng đúng với nguyên tắc của hoạt động này, theo hướng chuyên nghiệp và từng bước hiện đại, gắn việc xây dựng cơ sở dữ liệu với cấp phiếu lý lịch tư pháp. Một số kết quả đã đạt được như: (i) Về tổ chức triển khai thi hành Luật Lý lịch tư pháp và quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp đã có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ Tư pháp, sự phối kết hợp giữa Bộ Tư pháp, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Công an trong việc điều hành, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở trung ương và địa phương đối với công tác lý lịch tư pháp; (ii) Về công tác xây dựng, quản lý vận hành, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp: Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp, đặc biệt là ứng dụng giải pháp “Kiềng ba chân” - giải pháp có sự phối hợp giữa Trung tâm Lý lịch tư pháp, Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát - Bộ Công an (C53) và các Sở Tư pháp, đồng thời thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến đã đảm bảo cho việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dân được kịp thời, chính xác, tạo thuận lợi tối đa và tiết kiệm chi phí cho người dân có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp; (iii) Công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp cơ bản đáp ứng yêu cầu của người dân và thể hiện vai trò quan trọng của phiếu lý lịch tư pháp trong quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Trong hơn 05 năm qua, tính đến ngày 30/9/2015, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và các Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã cấp được 1.012.000 phiếu lý lịch tư pháp, trong đó, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia cấp 485 phiếu lý lịch tư pháp của người nước ngoài có thời gian cứ trú tại Việt Nam, các Sở Tư pháp cấp hơn 1.011.000 phiếu.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì việc triển khai thực hiện Luật Lý lịch tư pháp trong 05 năm qua còn một số khó khăn, vướng mắc, bất cập cả về thể chế, thiết chế và năng lực thực thi, như: Mô hình cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp hai cấp đang dần bộc lộ những thiếu sót, hạn chế; hệ thống pháp luật về lý lịch tư pháp chưa đồng bộ; hoạt động xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lý lịch tư pháp còn hạn chế; sự phối hợp trong việc cung cấp, trao đổi, xác minh, tra cứu thông tin lý lịch tư pháp giữa các cơ quan xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp và các cơ quan liên quan chưa hiệu quả…
Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã có rất nhiều ý kiến tham luận góp ý để nâng cao hiệu quả công tác lý lịch tư pháp trong thời gian tới. Phát biểu kết thúc hội thảo, Ông Hoàng Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, đánh giá hội thảo đã đạt được kết quả nhất định, có ý nghĩa thực tiễn và lý luận, đồng thời ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, các Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan đã góp phần đưa Luật Lý lịch tư pháp thực sự đi vào đời sống xã hội.
Vũ Hải Việt