Quản lý tổ chức, hoạt động hòa giải thương mại tại Việt Nam và kinh nghiệm một số nước
Sign In

Quản lý tổ chức, hoạt động hòa giải thương mại tại Việt Nam và kinh nghiệm một số nước

Trước thực tế các tranh chấp kinh tế, thương mại phát sinh với số lượng ngày càng nhiều, đa dạng và phức tạp, với mong muốn thúc đẩy sự phát triển của các phương thức giải quyết tranh chấp ngoài Tòa án nói chung và phương thức hòa giải thương mại chuyên nghiệp nói riêng tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 22/2017/NĐ-CP ngày 24/02/2017 về hòa giải thương mại. Việc ban hành Nghị định số 22/2017/NĐ-CP tạo cơ sở pháp lý thống nhất cho việc hình thành và phát triển dịch vụ hòa giải thương mại với tư cách là một trong những phương thức giải quyết tranh chấp thương mại độc lập, khuyến khích các bên tranh chấp sử dụng dịch vụ hòa giải, giảm tải công việc xét xử của Tòa án, tiết kiệm chi phí cho xã hội, tạo môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, phát triển kinh tế, phù hợp với thông lệ quốc tế và nhu cầu thực tiễn của Việt Nam.
Để tìm hiểu sâu hơn về nội dung này, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu đến độc giả bài viết “Quản lý tổ chức, hoạt động hòa giải thương mại tại Việt Nam và kinh nghiệm một số nước” của tác giả Lê Văn Tuấn được đăng tải trong số chuyên đề 200 trang về “Pháp luật về giải quyết tranh chấp bằng phương thức trọng tài thương mại và hòa giải thương mại” năm 2019. Trong đó, tác giả giới thiệu các quy định của Nghị định số 22/2017/NĐ-CP trên cơ sở so sánh với kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về một số nội dung liên quan đến công tác quản lý của Nhà nước và chức năng tự quản của các tổ chức xã hội - nghề nghiệp đối với tổ chức, hoạt động hòa giải thương mại, với nội dung về văn bản pháp luật chuyên ngành quy định về hoạt động hòa giải thương mại, công tác đào tạo nghề nghiệp đối với hòa giải viên và cấp phép hoạt động đối với các hòa giải viên thương mại.