Cải cách thủ tục hành chính trong công tác lý lịch tư pháp
Sign In

Cải cách thủ tục hành chính trong công tác lý lịch tư pháp

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển và hội nhập mới, Cách mạng công nghiệp 4.0 dựa trên số hóa và kết nối đã đặt ra nhu cầu cấp bách là xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật, trong đó chứa đựng nội dung quan trọng là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Trong quá trình thay đổi này, người dân, cơ quan, tổ chức mong muốn và đòi hỏi bộ máy hành chính cũng phải thực sự đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến và đơn giản hóa thủ tục hành chính bảo đảm thực sự thiết thực, hiệu quả hơn. Trong bài viết này, tác giả phân tích về thực trạng công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp ở nước ta, nêu lên những hạn chế, bất cập và đề xuất giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động cấp phiếu lý lịch tư pháp thời gian tới.
 
Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một nội dung hết sức quan trọng của cải cách hành chính và có ý nghĩa đặc biệt trong tiến trình đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Điều này được khẳng định trong nhiều văn kiện của Đảng, Nhà nước và được cụ thể hóa trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 - 2010 và Chương trình cải cách TTHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Đối với Ngành Tư pháp và trong lĩnh vực lý lịch tư pháp (LLTP), vấn đề cải cách TTHC được đặt ra ngay từ khi xây dựng và ban hành Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, cơ quan, tổ chức khi yêu cầu cấp phiếu LLTP. Hơn 10 năm triển khai thực hiện Luật Lý lịch tư pháp, với TTHC được quy định tương đối phù hợp yêu cầu quản lý, việc cấp phiếu LLTP đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, giúp người dân thực hiện các quyền của mình, hỗ trợ tích cực hoạt động tố tụng hình sự của các cơ quan tiến hành tố tụng, hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã. Tuy vậy, Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển và hội nhập mới, Cách mạng công nghiệp 4.0 dựa trên số hóa và internet  kết nối vạn vật đã đặt ra nhu cầu cấp bách là xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật, trong đó chứa đựng nội dung quan trọng là tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC. Trong quá trình thay đổi này, người dân, cơ quan, tổ chức mong muốn và đòi hỏi bộ máy hành chính cũng phải thực sự đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến và đơn giản hóa TTHC bảo đảm thực sự thiết thực, hiệu quả hơn. Vì vậy, việc nghiên cứu đánh giá thực trạng công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực LLTP trong thời gian qua là yêu cầu hết sức cần thiết, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp để đẩy mạnh cải cách TTHC trong bối cảnh hiện nay.
1. Thực trạng công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực lý lịch tư pháp
1.1. Những thành tựu bước đầu
Cùng với việc xác định 03 nhóm chủ thể (cá nhân, cơ quan tố tụng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội) có quyền yêu cầu cấp phiếu LLTP và quy định 02 loại phiếu LLTP (số 1, số 2), cũng như việc phân cấp thẩm quyền cấp phiếu LLTP cho các Sở Tư pháp, Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 cũng quy định rõ thủ tục, hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP đối với từng nhóm chủ thể tương ứng với từng loại phiếu, từ đó hình thành 03 TTHC được thực hiện ở trung ương và 03 TTHC được thực hiện tại Sở Tư pháp, cụ thể là:
Ở Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, có 03 TTHC: Cấp phiếu LLTP cho người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam; cấp phiếu LLTP cho công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc tạm trú và TTHC cấp phiếu LLTP cho cơ quan, tổ chức. Tương tự như vậy, ở các Sở Tư pháp, cũng có 03 TTHC được áp dụng: Cấp phiếu LLTP cho công dân Việt Nam; cấp phiếu LLTP cho người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam và TTHC cấp phiếu LLTP cho cơ quan, tổ chức.
Do tính chất và mục đích sử dụng của từng loại phiếu LLTP nên thủ tục và hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP cũng có sự khác nhau: Đối với cá nhân yêu cầu cấp phiếu LLTP, người yêu cầu cấp phiếu phải nộp tờ khai yêu cầu cấp phiếu LLTP kèm theo bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu và bản sao sổ hộ khẩu/giấy chứng nhận thường trú/giấy chứng nhận tạm trú; đối với cơ quan, tổ chức yêu cầu cấp phiếu LLTP thì hồ sơ chỉ có văn bản yêu cầu cấp phiếu LLTP. Với TTHC như vậy, hơn 10 năm qua, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và 63 Sở Tư pháp đã cấp 1.241.756 phiếu LLTP cho 1.241.800 lượt cá nhân là công dân Việt Nam, người nước ngoài và 27 cơ quan, tổ chức. Trong đó, số phiếu LLTP cấp đúng hạn là 1.172.416 phiếu (chiếm tỷ lệ 94,4%), số quá hạn là 69.346 phiếu (chiếm tỷ lệ 5,6%)[1].
Trước yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, theo đề nghị của Bộ Tư pháp, ngày 08/01/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 19/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thí điểm cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến (Đề án 19). Nếu như trước đây, người yêu cầu cấp phiếu LLTP phải trực tiếp đến trụ sở cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu để làm thủ tục thì theo Đề án 19, họ có thể lựa chọn phương thức cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính hoặc đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến. Mặc dù thời gian thí điểm chỉ có 03 năm (2015 - 2017) nhưng việc triển khai Đề án 19 đã mang lại hiệu quả tích cực và tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác LLTP. Trong 03 năm thí điểm, toàn quốc đã cấp 98.355 phiếu LLTP cho cá nhân, cơ quan, tổ chức và đặc biệt là người nước ngoài đã từng đến Việt Nam, công dân Việt Nam thường trú ở nước ngoài. Sự ra đời của Đề án này được coi là một bước đột phá quan trọng trong cải cách TTHC về LLTP, tạo nhiều sự lựa chọn hơn và tiết kiệm nhiều chi phí, thời gian cho cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu cấp phiếu LLTP, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam trong quan hệ quốc tế.
Song song với việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến, việc tiếp nhận và cấp phiếu LLTP tại các tỉnh, thành phố thuộc trung ương cũng được giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông qua mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công theo Nghị định số 61/2018/NÐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Bên cạnh việc đơn giản hóa TTHC, việc ứng dụng CNTT vào hoạt động cấp phiếu LLTP cũng được Ngành Tư pháp đặc biệt coi trọng. Triển khai Đề án 19 và các yêu cầu của Chính phủ về việc triển khai Chính phủ điện tử, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến (Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử), Bộ Tư pháp đã xây dựng và đưa vào sử dụng phân hệ đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến (thuộc phần mềm quản lý LLTP dùng chung) cho Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và các Sở Tư pháp trong toàn quốc. Đến nay, tất cả các TTHC về cấp phiếu LLTP đã được tích hợp, cung cấp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Tư pháp, Cổng dịch vụ công các tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia theo Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 24/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2020, qua đó giúp người dân chủ động truy cập thực hiện yêu cầu đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến, đồng thời giúp cơ quan chức năng dễ dàng giám sát, đánh giá tình hình thực hiện TTHC.
Để bảo đảm việc cấp phiếu LLTP chính xác, kịp thời, đúng thời hạn Luật định, giảm tối đa tình trạng trễ hạn trong việc trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, giải pháp ứng dụng CNTT vào công tác phối hợp tra cứu, xác minh thông tin giữa Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Cục Hồ sơ nghiệp vụ (Bộ Công an) và các Sở Tư pháp (giải pháp “kiềng ba chân”) đã ra đời, được đưa vào vận hành và mang lại hiệu quả tích cực trong thực tế. Việc sử dụng giải pháp này đã phát huy tác dụng to lớn trong việc giảm tỷ lệ cấp phiếu quá thời hạn xuống mức thấp nhất và trở thành một trong mười sự kiện tiêu biểu của Ngành Tư pháp năm 2015.
Thực hiện Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch đơn giản hóa TTHC trọng tâm năm 2015 và Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 08/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020, các TTHC trong cấp phiếu LLTP được Bộ Tư pháp nghiên cứu, rà soát, đơn giản hóa và được công bố, công khai trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Tư pháp về tên TTHC, trình tự thực hiện, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ, thời hạn giải quyết hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định, cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC, cơ quan phối hợp. Đồng thời, tại Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh đã ký ban hành quyết định công bố TTHC trong lĩnh vực LLTP tại từng địa phương. Với quyết tâm của mình, Bộ Tư pháp đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 199/QĐ-TTg ngày 09/02/2018 phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với các nhóm thủ tục hành chính, quy định liên quan đến lý lịch tư pháp và yêu cầu nộp bản sao giấy tờ có công chứng, chứng thực (Quyết định số 199/QĐ-TTg). Theo đó, các TTHC trong lĩnh vực LLTP được đơn giản hóa, loại bỏ một số giấy tờ, thông tin tờ khai, biểu mẫu như bỏ bản sao sổ hộ khẩu, sổ tạm trú (đối với công dân Việt Nam) nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, cơ quan, tổ chức khi yêu cầu cấp phiếu LLTP hoặc bổ sung một số thông tin vào các biểu mẫu như bổ sung thông tin về số căn cước công dân vào trường thông tin “giấy chứng minh nhân dân/hộ chiếu” trong các tờ khai, giấy ủy quyền.
Nhìn lại chặng đường hơn 10 năm qua, có thể khẳng định, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của toàn Ngành Tư pháp và sự phối hợp tích cực của các ngành, các cấp, công tác TTHC trong lĩnh vực LLTP đã có bước chuyển quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tiết kiệm thời gian, kinh phí và củng cố niềm tin trong nhân dân, doanh nghiệp.
1.2. Những hạn chế, bất cập
Thứ nhất, về thể chế: Các quy định của pháp luật về TTHC trong hoạt động cấp phiếu LLTP chậm được hoàn thiện. Các chính sách cụ thể của Chính phủ cũng như trách nhiệm thực thi đã được đề ra trong phương án đơn giản hóa TTHC quy định tại mục X Quyết định số 199/QĐ-TTg đến nay còn đang trong quá trình triển khai.
Thời hạn cấp phiếu LLTP thiếu đồng bộ giữa các văn bản Luật: Theo Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 thì thời hạn cấp phiếu LLTP không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ (Điều 48), trong khi đó, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của người được đương nhiên xóa án tích và xét thấy có đủ điều kiện quy định tại Điều 70 của Bộ luật Hình sự thì cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp phiếu lý lịch tư pháp là họ không có án tích (Điều 369). Việc xác định thời hạn cấp phiếu LLTP như vậy tạo ra sự thiếu thống nhất trong nhận thức và áp dụng luật của cơ quan, người có thẩm quyền cấp phiếu LLTP, trong nhận thức và niềm tin của người dân; có trường hợp còn thiếu tính khả thi, nhất là những trường hợp hồ sơ của người có án tích bị cơ quan có trách nhiệm lưu giữ làm thất lạc, không thể khôi phục được thông tin về án tích hoặc trong trường hợp người có án tích, ngoài trách nhiệm hình sự họ còn phải thi hành nghĩa vụ về án phí, bồi thường dân sự…
Một số biểu mẫu, tờ khai trong hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP vẫn phải sử dụng bản giấy, chưa được điện tử hóa. Cấp phiếu LLTP thực chất là một loại giao dịch giữa người dân, cơ quan, tổ chức với cơ quan nhà nước và thủ tục là bằng tờ khai yêu cầu cấp phiếu LLTP. Theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 thì Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định mẫu phiếu LLTP và quy định mẫu tờ khai yêu cầu cấp phiếu LLTP, trên cơ sở đó, theo tư duy, cách thức thức truyền thống, các loại mẫu này đều là bản giấy và được sử dụng trong suốt giai đoạn vừa qua. Theo Luật Giao dịch điện tử năm 2005 thì một trong những nguyên tắc tiến hành giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước là “căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và tình hình cụ thể, cơ quan nhà nước xác định một lộ trình hợp lý sử dụng phương tiện điện tử trong các loại hình giao dịch quy định tại Điều 39 của Luật này”[2]. Ngày 08/4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử (Nghị định số 45/2020/NĐ-CP), theo đó, các TTHC được thực hiện trên môi trường mạng: Hồ sơ điện tử thực hiện TTHC, biểu mẫu điện tử… Như vậy, các quy định của pháp luật về hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP chưa được sửa đổi, bổ sung, đáp ứng yêu cầu thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
Thứ hai, về tổ chức thực hiện: Trong khi chính sách của Chính phủ về cải cách TTHC liên tục được bổ sung, hoàn thiện, phát triển thì việc tổ chức thực hiện chưa theo kịp so với yêu cầu nhiệm vụ, tiến độ đề ra. Điển hình như trong quá trình triển khai thực hiện thí điểm phương thức cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính theo Đề án 19, ngày 19/10/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg), trong đó quy định từ ngày 19/10/2016, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích được triển khai thực hiện ở đa số các lĩnh vực của quản lý hành chính nhà nước. Việc cung ứng dịch vụ bưu chính tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC được thực hiện theo hợp đồng hoặc thỏa thuận đã được ký kết giữa cơ quan có thẩm quyền và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính trước ngày 19/10/2016 thì tiếp tục thực hiện theo hợp đồng hoặc thỏa thuận đã ký kết. Hết năm 2017, việc thí điểm theo Đề án 19 kết thúc và tổng kết nhưng không có sự chỉ đạo kịp thời của cơ quan có thẩm quyền về việc áp dụng Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg vào việc cấp phiếu LLTP, tạo ra sự lúng túng, thiếu thống nhất trong nhận thức cũng như trong tổ chức thực hiện của đội ngũ công chức, viên chức trực tiếp làm công tác cấp phiếu LLTP.
Thứ ba, về công nghệ: Phân hệ đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến chậm được hoàn thiện. Trước đây, phân hệ đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến thực hiện tiếp nhận và chuyển thông tin trực tiếp tới hệ thống phần mềm nghiệp vụ để công chức, viên chức có nghiệp vụ LLTP xử lý. Việc triển khai phân hệ này đã góp phần hỗ trợ đắc lực cho các địa phương trong việc đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến. Tuy nhiên, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP thì đối với các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND các cấp (trong đó có thủ tục cấp phiếu LLTP ở cấp tỉnh), phân hệ đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến chưa đáp ứng được những yêu cầu về: Cấp mã số hồ sơ được ghi trong giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, đăng ký tài khoản, đồng bộ thông tin tài khoản, đồng bộ trạng thái xử lý hồ sơ với Cổng dịch vụ công quốc gia, thực hiện các giải pháp thanh toán trực tuyến, giải pháp phục vụ đánh giá chất lượng và theo dõi tình hình giải quyết TTHC... Vì vậy, việc tích hợp, kết nối các TTHC trong lĩnh vực LLTP lên Cổng dịch công quốc gia rất khó có được hiệu quả tích cực trong thực tế.
Những tồn tại, hạn chế nêu trên có nhiều nguyên nhân, đó là: Nhận thức, tư duy về cải cách TTHC trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức chậm được đổi mới, chưa thấy được hết ý nghĩa, tầm quan trọng và đòi hỏi cấp bách của cải cách TTHC; chưa xây dựng được cơ chế kiểm tra, giám sát có hiệu quả đối với đội ngũ công chức thực thi công vụ trong tiếp nhận và giải quyết TTHC trong lĩnh vực LLTP; “việc triển khai ứng dụng CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử còn chậm và chưa có nhiều kết quả”[3], chưa đáp ứng yêu cầu của cải cách TTHC.
2. Một số giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động cấp phiếu lý lịch tư pháp trong thời gian tới
Thứ nhất, một nội dung quan trọng của cải cách hành chính, cải cách TTHC nói chung và TTHC trong lĩnh vực LLTP nói riêng là quá trình cải cách liên tục, lâu dài, vì vậy, cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể trong xã hội nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về tầm quan trọng của cải cách TTHC, qua đó tạo hiệu ứng chung trong toàn xã hội, bỏ qua mọi sức ỳ, lực cản, tập trung mọi nguồn lực để xây dựng nền hành chính hiện đại, lấy người dân thực sự là đối tượng phục vụ.
Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện các quy định của pháp luật về LLTP, trong đó có các TTHC về cấp phiếu LLTP theo phương án đơn giản hóa TTHC mà Chính phủ đã thông qua trong Quyết định số 199/QĐ-TTg. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng một TTHC độc lập, có tính chất đặc thù để áp dụng đối với các trường hợp đương nhiên được xóa án tích theo quy định tại Điều 70 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Thứ ba, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ và phần mềm để cấp phiếu LLTP trực tuyến ở mức độ 4 với mục tiêu “khẩn trương cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, ít nhất đạt mục tiêu 30% trong năm 2020, theo hướng sử dụng các nền tảng dùng chung để tiết kiệm chi phí, thời gian, phấn đấu năm 2021, hấu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 4…. tập trung tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC…”.  Đến thời điểm hiện nay, việc cấp phiếu LLTP theo dịch vụ hành chính công mức độ 4 về cơ bản đã chín muồi cả về mặt pháp lý cũng như mặt công nghệ. Về pháp lý, ngoài các văn bản pháp luật đang có hiệu lực (Luật Giao dịch điện tử năm 2005; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước) thì dự thảo nghị định về định danh và xác thực điện tử cũng dự kiến được Chính phủ ban hành trong  năm 2020, qua đó người dân có thể dùng chữ ký điện tử để thực hiện làm tờ khai yêu cầu cấp phiếu LLTP điện tử, nhận phiếu LLTP điện tử. Về công nghệ, tới giai đoạn hiện nay, với sự chỉ đạo quyết liệt và tăng cường đầu tư của Chính phủ, việc triển khai ứng dụng CNTT, “xây dựng Chính phủ điện tử đã được đẩy mạnh, tích cực hơn, nhiều công nghệ mới được áp dụng”[4], đủ điều kiện để hoàn thiện phần mềm đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến, tích hợp vào Cổng dịch vụ công quốc gia.
Thứ tư, đề cao trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật trong tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, kịp thời các TTHC trong lĩnh vực LLTP, đồng thời ban hành và thực hiện hiệu quả cơ chế kiểm tra, thanh tra việc thực thi công vụ của công chức, viên chức Ngành Tư pháp. Định kỳ khảo sát, đánh giá chất lượng hoạt động cấp phiếu LLTP bằng cách đo mức độ hài lòng của người dân thông qua việc điều tra, khảo sát xã hội học được tiến hành bởi một tổ chức độc lập, lấy đó làm một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá hiệu quả cải cách TTHC, đồng thời làm cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu LLTP.
ThS. Phạm Quang Đại
Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia
 
[1]. Theo số liệu báo cáo 10 năm thực hiện Luật Lý lịch tư pháp trên toàn quốc.
[2]. Điều 40 Luật Giao dịch điện tử năm 2005.
[3]. Thông báo số 339/TB-VPCP ngày 22/9/2020 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tưởng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử với các ban chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử Bộ, ngành, địa phương ngày 26/8/2020.
[4]. Thông báo số 339/TB-CPCP ngày 22/9/2020 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tưởng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử với các ban chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử Bộ, ngành, địa phương ngày 26/8/2020.